Tất tần tật những gì bạn cần biết về đường bổ sung kẻ thù của sức khỏe

Đường bổ sung kẻ thù sức khỏe, là chất đường không hề có lợi cho cơ thể, nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra vô vàn các tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

>> Điểm danh những món ăn Việt được kết hợp độc đáo

>> Top nhà hàng ăn ngon ở Hà Nội nổi tiếng lâu đời

Đường bổ sung là gì?

Đường bổ sung là một loại acid béo được tổng hợp từ acid aspartic và phenylalanine, là chất đường hoặc si-rô được sử dụng để thêm vị ngọt vào thực phẩm chế biến sẵn. Ngoài ra, đường bổ sung còn có thể cải thiện màu sắc, vẻ ngoài và hạn sử dụng của thực phẩm.

Đường bổ sung kẻ thù sức khỏe

Đường bổ sung có thể được “bắt gặp” trong các loại thức ăn sau:

• Nước ngọt, nước tăng lực, đồ uống thể thao và nước trái cây

• Kẹo

• Các loại bánh như bánh quy, bánh ngọt và bánh nướng

• Kem, sữa chua đông lạnh

Đường tự nhiên là chất đường có trong trái cây, sữa,… thường có kèm các chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, còn đường bổ sung không chứa bất kì một thành phần dinh dưỡng nào. Vì thế, ăn quá nhiều đường bổ sung có thể gây ra các tác hại khôn lường.

Những tác hại của việc ăn quá nhiều đường bổ sung

Đường bổ sung không hề cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, vậy nếu ăn quá nhiều, cơ thể chúng ta sẽ gặp phải những vấn đề gì?

Đường bổ sung gây tăng cân nhanh chóng

Đường bổ sung tăng lượng calo trong thức ăn, tuy nhiên nó lại không hề cung cấp bất cứ chất dinh dưỡng cần thiết nào. Ăn quá nhiều đường bổ sung sẽ khiến cơ thể bạn chứa lượng calo quá lớn so với mức cho phép.

Đường bổ sung kẻ thù sức khỏe, gây béo phì

Bên cạnh đó, lượng đường trong máu cao sẽ ngăn chặn đường glucose đi vào tế bào, kết quả là, cơ thể không nhận được năng lượng và sẽ thúc đẩy nhu cầu đòi ăn của bạn tăng cao, vì vậy bạn luôn trong tình trạng đói và phải ăn nhiều lần.

Lượng đường trong máu cao khiến bạn thèm ăn liên tục, dẫn đến tăng cân

Từ đó, số cân của bạn sẽ lên vùn vụt và vượt ngoài mức kiểm soát. Thậm chí, có quá nhiều đường trong cơ thể còn có thể khiến bạn mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim.

Quá nhiều đường bổ sung khiến cơ thể bạn mệt mỏi

Khi chứa quá nhiều đường bổ sung, cơ thể không thể lưu trữ và hấp thụ glucose đúng cách, vì vậy năng lượng được sử dụng không hiệu quả và các tế bào cơ thể không nhận được năng lượng mà nó cần.

Chính vì thế, một người ăn nhiều đường sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi mà không có lý do cụ thể nào.

Đường bổ sung khiến bạn dễ mắc bệnh truyền nhiễm

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra, bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) và nhiễm nấm men thường xảy ra ở những người có lượng đường trong máu cao hoặc mắc bệnh tiểu đường.

Lí do là bởi lượng đường quá lớn trong cơ thể sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho việc sinh sản của nấm men và vi khuẩn. Vì thế, việc hạn chế lượng đường bổ sung là vô cùng cần thiết.

Ăn nhiều đường bổ sung khiến bạn khó tập trung

Mức đường bổ sung cao sẽ ngăn đường glucose xâm nhập vào tế bào não, do đó não gặp khó khăn trong việc lấy năng lượng. Điều này ảnh hưởng bất lợi đến tốc độ suy nghĩ và đưa ra quyết định.

Duong bo sung ke thu cua suc khoe khien ban kho tap trung

Ngoài ra, lượng đường trong máu cao còn gây ra hiện tượng khử nước, ảnh hưởng đến các tế bào của mắt và dẫn đến mờ mắt. Điều này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tập trung của hệ thần kinh.

Đường bổ sung là kẻ thù của hệ miễn dịch và là bạn thân của tế bào ung thư

Đường bổ sung cản trở hệ miễn dịch, làm cho cơ thể bạn dễ bị cảm lạnh và cảm cúm hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một cơ thể với độ pH thấp (nồng độ axit cao) là môi trường tốt nhất cho các tế bào ung thư phát triển mạnh. Nếu bạn đang có triệu chứng mắc bệnh cảm cúm, hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, bạn nên giảm ăn đường để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Duong bo sung ke thu cua suc khoe la ke thu cua he mien dich va la ban than cua te bao ung thu

Ít ra biết rằng đường là loại thức ăn ưa thích của tế bào ung thư. Điều này đúng với cả trường hợp không mắc bệnh ung thư nhưng cơ thể chúng ta đều có một vài tế bào ung thư tiềm ẩn.

Làm thế nào để giảm lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày?

Đường bổ sung không cung cấp chất dinh dưỡng, trái lại còn đem đến nhiều tác hại khôn lường đối với sức khỏe con người. Vậy làm thế nào để hạn chế lượng đường bổ sung chúng ta nạp vào cơ thể và thay thế bằng đường tự nhiên có lợi?

Luôn kiểm tra thành phần chế biến khi mua thức ăn

Để kiểm soát lượng đường bổ sung đưa vào cơ thể, luôn xem thật kĩ các thành phần dinh dưỡng và danh sách nguyên liệu làm nên thực phẩm trên nhãn, giấy bọc thức ăn.

Doc nhan san pham de biet luong duong bo sung ke thu cua suc khoe

Đọc kĩ nhãn để kiểm tra nguyên liệu, lượng chất béo, calo có trong thức ăn

Hãy cảnh giác với những nguồn đường bổ sung “có vẻ” khỏe mạnh, như sữa chua, bơ đậu phộng, ketchup, thịt gà, thịt xông khói,… – ngay cả loại đường trong các thức ăn lành mạnh này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra tác hại với cơ thể của bạn. Bên cạnh đó, các thực phẩm chế biến sẵn có ghi chú “không chứa đường bổ sung” cũng vẫn có thể chứa một lượng đường nhất định.

Doc nhan san pham de biet luong duong bo sung ke thu cua suc khoe

Hạn chế lượng đường bổ sung nạp vào cơ thể để có sức khỏe tốt nhất

Khi biết rõ lượng đường mình đang nạp vào cơ thể, bạn có thể dễ dàng xây dựng cho mình một chế độ ăn kiêng hợp lý và ít bổ sung đường vào cơ thể hơn.

Tự chế biến thực phẩm ở nhà

Một cách dễ dàng khác để giảm thiểu lượng đường bổ sung trong cơ thể là tự nấu ăn tại nhà. Với cách này, bạn dễ dàng kiểm soát các thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của mình hơn.

han che luong duong bo sung ke thu cua suc khoe bang cach tu nau nuong

Bạn có thể tự chế biến các món ăn hoặc đồ uống ít đường. Các loại thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như nước cam quýt tươi, trái cây xay nhuyễn, cà rốt, củ cải đường, hành tây caramen, đậu vani và quế xay,… sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Tận dụng các nguồn đường tự nhiên

Nối tiếp với cách tự chế biến thức ăn ở trên chính là phương pháp tận dụng các nguồn đường tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Một nguồn đường tự nhiên dễ tìm nhất chính là hoa quả. Việc sử dụng hoa quả tươi sẽ giúp bạn vừa bổ sung vitamin, chất khoáng lại có thể nạp đường cho cơ thể một cách lành mạnh.

Han che duong bo sung ke thu cua suc khoe bang cach tan dung duong tu nhien trong hoa qua

Một số loại hoa quả chứa lượng đường thấp rất phù hợp với những người ăn kiêng

Khi làm sữa chua, nước giải khát hay các thực phẩm khác, bạn hãy tạo vị ngọt bằng trái cây tươi và gia vị thay vì các loại sirô và mứt thường được các nhà máy sử dụng. Bạn cũng nên hạn chế mua sữa chua trái cây đóng hộp sẵn. Thay vào đó bạn có thể thêm dâu tươi và quế vào sữa chua truyền thống hoặc sữa chua Hy Lạp.

Han che duong bo sung ke thu cua suc khoe bang cach tan dung duong tu nhien trong hoa qua

Bạn có thể tự làm sữa chua để tạo nên một món ăn vừa bổ dưỡng, vừa hạn chế lượng đường có hại

Trên đây là tất tần tật những gì bạn cần biết về đường bổ sung – thứ đường “kẻ thù” của sức khỏe con người. Chế độ ăn uống hàng ngày của bạn đang có bao nhiêu đường bổ sung? Hãy cải thiện ngay để có một cơ thể khỏe mạnh nhất nhé.

Nguồn: sưu tầm 

Tin liên quan

HOTLINE
Show Buttons
Hide Buttons