Những loại thực phẩm nên bổ sung khi bị mắc cảm cúm

Dựa trên những nghiên cứu và kinh nghiệm, các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra một vài thực phẩm có thể giúp giảm triệu chứng và tăng cường hệ miễn dịch cho bạn. Vậy khi cảm cúm nên ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu những đáp án cho câu hỏi ấy qua bài viết dưới đây nhé!

>> 8 thực phẩm làm ấm cơ thể không thể thiếu trong mùa đông lạnh lẽo

>> Tết Dương lịch 2020 ăn gì để may mắn cả năm?

1. Thức uống bổ sung chất điện giải

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều quan trọng nhất khi bị cảm cúm, đặc biệt khi bạn còn kèm theo sốt và đổ mồ hôi hoặc gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn. Lúc đó, uống đủ nước là giải pháp đơn giản nhất nhưng bạn nên sử dụng thức uống có bổ sung chất điện giải để cung cấp thêm natri và kali ngoài nước.

Thức uống bổ sung chất điện giải

Đồ uống có hương vị có thể hấp dẫn hơn và kích thích bạn muốn uống nhiều hơn. Mặc dù chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng không nên uống nước thể thao có nhiều đường khi bạn không tốn quá nhiều năng lượng cho tập thể dục, đây là cách dễ nhất để bổ sung thêm lượng calo cần thiết khi bệnh.

2. Trà xanh

Một cách khác để bổ sung nước là nhâm nhi một tách trà nóng. Cảm cúm thường gây ra những triệu chứng liên quan đến đường hô hấp trên, do đó uống đồ uống nóng có thể giúp lưu thông đường thở tốt hơn nước ở nhiệt độ bình thường.

Trà xanh

Chuyên gia cũng khuyến khích bạn nên uống trà xanh vì chúng chứa lượng chất oxy hóa cao hơn so với trà đen. Bạn có thể thêm một chút mật ong để giúp làm dịu đau họng và giảm ho.

3. Phở gà

Phở gà khá có hiệu quả trong việc chữa trị cảm cúm, nước dùng có vị mặn sẽ giúp bổ sung thêm natri và bù nước cho cơ thể, các loại rau ăn kèm sẽ cung cấp vitamin và khoáng chất, thịt gà cung cấp cấp protein. Tất cả thành phần trên đều giúp bạn lấy lại năng lượng khi bị bệnh.

Phở gà

Một số nhà nghiên cứu còn nhận thấy các loại rau thơm trong phở gà có thể làm loãng chất nhầy, giúp thông mũi. Có những nghiên cứu còn phát hiện ra phở gà cũng giúp các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng hoạt động hiệu quả hơn.

4. Các loại đậu và đậu Hà Lan

Thịt gà không phải là lựa chọn cung cấp protein duy nhất cho bạn. Khi bệnh, bạn có thể không muốn nhai một miếng ức gà nào. Trong trường hợp đó, bạn có thể bổ sung protein ở những dạng khác như thức uống có chứa đạm hoặc thay thế bằng những thực phẩm giàu protein khác hợp khẩu vị hơn.

Các loại đậu và đậu Hà Lan

Protein từ thực vật trong các loại đậu và đậu Hà Lan có vẻ dễ ăn hơn. Tương tự như thịt gà, chúng cũng rất ngon khi chế biến trong các món súp, hầm…

5. Rau và trái cây có màu sắc tươi sáng

Ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có rất nhiều lợi ích, ngay cả khi bạn khỏe mạnh để bảo vệ cơ khỏi những tình trạng mạn tính. Hệ thống miễn dịch sẽ bị tổn hại khi bạn mắc bệnh và các chất chống oxy hóa có vai trò tăng cường đề kháng của cơ thể, giúp bạn mau chóng hồi phục.

Rau và trái cây có màu sắc tươi sáng

Bạn nên chọn những thực phẩm có màu sáng, đậm như ớt chuông, cam và táo vì chúng chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa. Nếu bạn không thể ăn được nhiều, hãy ăn những thứ mang đến giá trị cao nhất.

6. Nước cam

Bạn cũng có thể uống một số thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn nước cam. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nước cam giúp giảm bớt thời gian bạn mắc cảm cúm hay cảm lạnh. Tuy nhiên, uống quá nhiều khiến cơ thể hấp thu một lượng lớn vitamin C một lúc có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa.

Nước cam

Thay vì uống cùng lúc một ly nước cam lớn, bạn có thể pha với nước thành nhiều ly nhỏ. Như vậy, bạn có thể hấp thu được 100% lượng vitamin C được đề nghị hàng ngày.

7. Thịt bò

Một dưỡng chất khác mà bạn cần bổ sung thêm khi bị bệnh là kẽm. Các nghiên cứu cho thấy khoáng chất này giúp chống lại nhiễm trùng bằng cách điều chỉnh hệ thống miễn dịch và bổ sung kẽm, do đó sẽ giảm thời gian mắc bệnh cúm thông thường. Bạn có thể bổ sung kẽm từ các nguồn thực phẩm.

Thịt bò

Trong 85g thịt bò có chứa khoảng 7mg kẽm, cung cấp gần một nửa giá trị khuyến cáo hàng ngày cho một người lớn. Ngoài ra, thịt bò cũng giàu protein và vitamin B, giúp bạn phục hồi hoàn toàn khi bị cảm cúm. Những nguồn thực phẩm có thể cung cấp kẽm khác là hàu và tôm.

8. Chế độ ăn BRAT

Khi bị cảm cúm, một số người sẽ cảm thấy buồn nôn hay đau dạ dày, đường tiêu hóa. Trường hợp này, bạn có thể sử dụng những thực phẩm nhẹ nhàng để dạ dày dễ dàng dung nạp. Do đó, chế độ ăn BRAT khá phù hợp, chúng bao gồm các thực phẩm giúp cầm tiêu chảy, ít chất xơ nhưng vẫn đủ dinh dưỡng, bao gồm: chuối, cơm, sốt táo và bánh mì nướng.

Chế độ ăn BRAT

9. Gừng

Thực phẩm hoặc đồ uống có gừng cũng làm giảm các vấn đề về dạ dày liên quan đến cảm cúm. Tuy nhiên, những nghiên cứu cho thấy củ gừng có khả năng chống viêm và chống buồn nôn chỉ mới được thực hiện ở người say tàu xe và phụ nữ có thai, không phải trên người bệnh cảm cúm.

Gừng

Bạn hãy thêm gừng tươi vào trà hoặc các món canh, không nên sử dụng rượu gừng. Hầu hết các sản phẩm rượu gừng thường không có hàm lượng gừng cao và có nhiều đường, do đó có thể gây đau họng và buồn nôn hơn.

10. Các loại ngũ cốc

Nhiều thực phẩm sẽ giúp tăng cường năng lượng cho bạn khi cảm cúm và bổ sung vitamin B cũng rất quan trọng. Vitamin B12 có trong trứng, thịt, động vật có vỏ và bơ sữa. Tuy nhiên, nếu bạn ăn chay hay không thích ăn những thực phẩm này, bạn có thể sử dụng các loại ngũ cốc để cung cấp thêm vitamin nhóm B.

Các loại ngũ cốc

Trên đây là những thực phẩm giúp bổ sung năng lượng và  làm giảm thời gian cảm cúm, giúp bạn mau chóng hồi phục khi bị bệnh. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp thêm thông tin về những đồ ăn, thức uống khi bạn băn khoăn “cảm cúm nên ăn gì để mau chóng hết bệnh?”.

Nguồn: Sưu tầm

Tin liên quan

HOTLINE
Show Buttons
Hide Buttons